Tuesday, August 18, 2015

Bệnh sởi là gì, cách tránh bệnh sởi ra sao

Bệnh sởi là gì, cách phòng tránh bệnh sởi  như thế nào

Bệnh sởi mặc dù không gây tử vong mặc dù vậy những gì nó để lại có thể mắc phải là: viêm tai giữa, khô loét giác mạc mắt, thỉnh thoảng viêm não sau sởi, xảy ra nhiều ở trẻ em suy dinh dưỡng.
Sởi là một căn bệnh truyền nhiễm rất cao với các biểu hiện sốt, chảy nước mũi, ho, mắt đỏ... bệnh có thể gặp ở trẻ nhỏ, bậc cha mẹ nếu không có chích thuốc phòng bệnh, sau đó gây thành dịch vậy bệnh sởi là gì, cách phòng tránh bệnh sởi như thế nào?



Sởi là bệnh theo mùa, thường gặp ở trẻ em và là bệnh lành tính.Nhưng, nếu không hiểu cách chăm sóc đúng cách, trẻ có thể bị biến chứng dẫn đến tử vong.
Những trẻ có nguy cơ mắc sởi cao nguyên nhân là thể trạng yếu, sinh non, không được tiêm phòng vắc xin phòng ngừa đầy đủ. Các bậc cha mẹ cũng có thể bị sởi nếu cơ chế miễn dịch yếu với bệnh.

Dấu hiệu dẫn đến bệnh sởi là gì, cách phòng tránh bệnh sởi hợp lý nhất

Các biểu hiện của sởi là sốt nhẹ, sốt liên tục. Trẻ bị hắt hơi, nước mắt, dử mắt, phù nhẹ mi, tiêu chảy. Có những chấm nhỏ khoảng 1 mm nổi lên trên niêm mạc mắt, dễ quan sát khi trẻ mở miệng to; chấm có màu đỏ, ở vị trí vừa tầm với răng hàm thứ nhất. Dấu hiệu này mất nhanh trong vòng 12 - 18 giờ.


Sau khi sốt 3 - 4 ngày, trẻ bị nổi mẫn đỏ. Thứ nhất ban mọc từ sau tai, sau đến hai bên má, ngực, sau lưng, chi dưới, đến toàn thân. Ban màu hồng nhạt, nhẵn, khi ấn vào thì biến mất, có thường hay kết dính lại với nhau, phát ban xen giữa những phần da. Thể nhẹ thì ban rải rác, thể nặng thì ban dày gần như che kín da, cả gan bàn tay, chân, sau khi bay để lại vết thâm trên da. Em bé ăn kém, mệt, mỏi. khoảng từ 3 - 4 ngày sau khi ban mọc, ban sẽ bắt đầu bay, ban ít dần, nơi nào mọc trước thì sẽ bay trước và để lại vết thâm trên da, một thời gian sau thì không còn dấu ban nữa. Trẻ khỏe lại và hết sốt.


Cần phân biệt bệnh sởi với ban dị ứng trẻ thường phát ban từng mảng và phát ban diễn ra các bệnh khác. Các biểu hiện của sởi thường nguy hiểm và dễ gây nguy hiểm tính mạng: viêm tai giữa, viêm thanh quản, cam tẩu mã, tiêu chảy kéo dài, suy dinh dưỡng do thiếu chất cân thiết. Cần biết sớm các biểu hiện sau khi bệnh, không những vậy là sau khi ban bay hếtmà trẻ vẫn còn nóng đầu.


Khi chưa có biểu hiện sau bệnh, không nên cho trẻ sử dụng kháng sinh. Việc điều trị chủ yếu là điều trị triệu chứng như uống thuốc hạ sốt, vệ sinh cơ thể, răng miệng, mắt (nhỏ mắt đều đằng bằng nước muối sinh lý, lục vi tố . Đứa bé phải được bổ sung đúng thức ăn dễ tiêu, giàu vitamin, uống đủ nước. Khi có biến chứng, có thể sử dụng kháng sinh theo chỉ dẫn của bác sĩ, bổ sung chất bổ để tránh khô mắt. tuyệt đối đừng sử dụng kích tố thận thượng tuyến bì chất (corticoid).

No comments:

Post a Comment